Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

Nga tuyên bố phóng tên lửa vào vị trí quân dự bị Ukraine

Nga thông báo sử dụng tên lửa hành trình tập kích nhiều điểm tập kết lực lượng dự bị và khí tài của Ukraine trong đêm.

"Quân đội Nga đã tiến hành đợt công kích ban đêm bằng tên lửa dẫn đường tầm xa phóng từ tàu chiến và máy bay, nhằm vào lực lượng dự bị của quân đội Ukraine và các nhà kho chứa khí tài quân sự. Mục đích của đòn tấn công đã hoàn thành", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 18/5.

Tướng Konashenkov thêm rằng đòn tập kích đã phá hủy nhiều kho chứa vũ khí và đạn dược của đối phương, đồng thời ngăn chặn Ukraine chuyển quân dự bị từ hậu phương đến các khu vực giao tranh.

Nga tuyên bố tập kích vị trí lực lượng dự bị Ukraine

Lực lượng Nga tấn công mục tiêu tại Ukraine trong video công bố hôm 18/5. Video: Zvezda

Không quân và các đơn vị thuộc cánh quân Nam của Nga cùng ngày tấn công nhiều vị trí của Ukraine tại thành phố Chasov Yar và Bogdanovka, những đô thị tập trung nhiều lực lượng tăng viện cho thành trì Bakhmut gần đó. "Máy bay không quân đã xuất kích 7 chuyến, trong khi pháo binh thực hiện 72 nhiệm vụ công kích", tướng Konashenkov cho hay.

Quân đội Ukraine sáng 18/5 cho biết Nga tiến hành các đợt tấn công từ nhiều hướng khác nhau với tổng cộng 30 tên lửa, gồm 22 quả Kh-101/555 phóng từ oanh tạc cơ chiến lược, 6 tên lửa tầm xa Kalibr khai hỏa từ tàu chiến trên Biển Đen và hai quả đạn hành trình Iskander-K phóng từ mặt đất.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công 29 tên lửa cùng hai máy bay không người lái (UAV) tự sát Shahed-136/131 và hai UAV trinh sát chiến thuật.

Tướng Valery Zaluzhny, tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, khẳng định toàn bộ mục tiêu trên bầu trời Kiev đều bị bắn hạ. Nhiều cột khói đen bốc lên từ các đám cháy ở phía đông thành phố, trong khi giới chức Kiev khẳng định mảnh vỡ từ tên lửa gây ra một số đám cháy nhưng không có người thương vong.

Ukraine tuyên bố bắn rơi gần 97% tên lửa Nga

Các vụ nổ tại tỉnh Odessa rạng sáng 18/5. Video: Telegram/RVvoenkor

Quan chức chính quyền tỉnh Odessa, miền nam Ukraine, nói rằng một cơ sở công nghiệp đã bốc cháy do trúng mảnh vỡ từ tên lửa bị phòng không bắn rơi, khiến một người thiệt mạng và hai người bị thương. Video chia sẻ trên mạng xã hội trước đó cho thấy ít nhất hai vụ nổ tạo ra những quả cầu lửa lớn tại thành phố Odessa.

Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam thuộc quân đội Ukraine, hồi đầu tháng cho rằng Nga đang tăng cường độ không kích nhằm đánh giá, xác định vị trí các tổ hợp phòng không và tìm cách bào mòn lưới phòng thủ đối phương.

Quân đội Anh cuối tháng trước cũng nhận định Nga đang tìm cách hủy diệt các đơn vị dự bị và loạt khí tài vừa được viện trợ cho Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh cho rằng số vũ khí được Nga triển khai trong những đợt tấn công gần đây ít hơn so với các đòn tập kích trong mùa đông, nhiều khả năng không nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét