Thứ Ba, 9 tháng 5, 2023

Trùm Wagner nói sẽ bị coi là phản quốc nếu rút khỏi Bakhmut

Prigozhin cho biết đã nhận được cảnh báo rằng Wagner sẽ bị coi là phản quốc nếu rút khỏi Bakhmut, nên lực lượng của ông quyết định bám trụ tại đây.

"Chúng tôi nhận được chỉ lệnh chiến đấu hôm qua, trong đó chỉ huy Nga nêu rõ chúng tôi sẽ bị coi là phản quốc nếu rời khỏi vị trí ở Bakhmut", Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga ngày 9/5 cho biết. "Chúng tôi sẽ không rời Bakhmut mà sẽ phòng thủ thêm vài ngày. Chúng tôi sẽ chiến đấu và tính toán thêm".

Prigozhin không nêu rõ chỉ huy nào của quân đội Nga đã ra chỉ lệnh này. Tuy nhiên, ông lặp lại yêu cầu được Bộ Quốc phòng Nga cung cấp đạn cho các tay súng Wagner.

"Nếu không có đạn, chúng tôi sẽ phải rời khỏi vị trí của mình và sẽ chất vấn xem ai mới là kẻ phản quốc thật sự. Đó rõ ràng là kẻ đã ký vào lệnh cung cấp quá ít đạn dược cho chúng tôi", ông Prigozhin cho biết.

Tranh cãi giữa lãnh đạo Wagner và giới chức quốc phòng Nga liên quan đến vấn đề cung ứng đạn dược diễn ra trong nhiều tuần qua. Ông Prigozhin ngày 7/5 cho biết Wagner được hứa sẽ có đủ đạn và vũ khí cần thiết để tiếp tục chiến dịch tại Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner tại khu vực gần Bakhmut ngày 6/3. Ảnh: ChVK Wagner

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner tại khu vực gần Bakhmut ngày 6/3. Ảnh: ChVK Wagner

Tuy nhiên, ông Prigozhin ngày 9/5 cho biết lượng đạn mà các đơn vị Wagner trên tiền tuyến nhận được lại bị cắt giảm đáng kể. "Họ chỉ cung cấp cho chúng tôi 10% những gì theo yêu cầu", ông Prigozhin nói.

Prigozhin trước đó đe dọa sẽ rút toàn bộ lính Wagner khỏi Bakhmut từ ngày 10/5 để bảo tồn lực lượng, sau khi hứng chịu tổn thất nặng nề ở thành phố này vì thiếu đạn.

Thượng tướng Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, tuyên bố các đơn vị thuộc Trung đoàn Cơ giới Đặc biệt số 141 Akhmat dưới quyền sẽ thay thế lực lượng Wagner nếu họ rút khỏi Bakhmut.

Giao tranh dữ dội tại Bakhmut diễn ra trong nhiều tháng qua khi Nga và Ukraine đều dồn lực vào trận đánh tại đây. Ukraine tuyên bố Bakhmut là chìa khóa để kìm hãm lực lượng Nga tại vùng Donbass và ngăn họ tiến xa hơn về phía tây.

Các đơn vị Wagner đóng vai trò xung kích trong chiến dịch tiến công thành phố Bakhmut, trong khi lực lượng chính quy Nga yểm trợ và ngăn Ukraine đánh tạt sườn họ. Lãnh đạo Wagner tuyên bố lực lượng Nga đã kiểm soát 95% diện tích Bakhmut, quân đội Ukraine còn giữ khoảng hai km2 ở phía tây thành phố.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, Independent)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét