Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023

Nga cáo buộc Slovakia vi phạm thỏa thuận về MiG-29

Giới chức Nga cáo buộc Slovakia không hoàn trả thiết bị bảo dưỡng tiêm kích MiG-29 theo thỏa thuận và có thể chuyển chúng cho Ukraine.

"Slovakia năm 2009 ký hợp đồng với tập đoàn MiG để bảo dưỡng phi đội tiêm kích MiG-29. Nước này năm ngoái tuyên bố chấm dứt thỏa thuận, nhưng không giải quyết vấn đề hoàn trả thiết bị bảo dưỡng đắt tiền được Nga đưa tới và chưa thanh toán các hạng mục đã triển khai", Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga (FSMTC) ra thông cáo hôm 31/3.

FSMTC cáo buộc Bộ Quốc phòng Slovakia "liên tục né tránh giải quyết vấn đề", dù giới chức Nga liên tục đề xuất phương án xử lý.

Tiêm kích MiG-29 Slovakia bay biểu diễn hồi tháng 8/2022. Ảnh: AP.

Tiêm kích MiG-29 Slovakia bay biểu diễn hồi tháng 8/2022. Ảnh: AP.

"Slovakia đang chiếm giữ trái phép các thiết bị và có thể chuyển chúng đến Ukraine. Nước này đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận quốc tế, trong đó có tái xuất khẩu vũ khí Nga mà chưa có sự đồng thuận từ bên bán hàng", FSMTC cho hay, đề cập vụ Bratislava chuyển giao tiêm kích MiG-29 cho Kiev.

Giới chức Slovakia chưa bình luận về thông tin.

Slovakia năm ngoái quyết định loại biên phi đội tiêm kích MiG-29 được chế tạo từ thời Liên Xô do quá trình bảo đảm vận hành phụ thuộc vào các công ty và kỹ thuật viên Nga. Kể từ đó, hai nước láng giềng Cộng hòa Czech và Ba Lan đã bảo vệ không phận cho Slovakia.

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hôm 17/3 thông báo duyệt kế hoạch viện trợ 13 tiêm kích MiG-29 cho Ukraine, trong đó 10 máy bay có thể vận hành và ba chiếc được dùng để rã xác lấy phụ tùng. Quyết định khiến Slovakia trở thành nước thứ hai cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, sau Ba Lan. 4 chiếc MiG-29 đầu tiên được Slovakia chuyển đến Ukraine sau đó một tuần.

Vũ Anh (Theo Intefax, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét