Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

Ông Biden cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo

Tổng thống Mỹ cho hay vẫn chưa rõ trí tuệ nhân tạo (AI) có gây nguy hiểm hay không nhưng các công ty công nghệ phải đảm bảo chúng an toàn.

Trong một cuộc họp với Hội đồng Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng ngày 4/4, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh AI có thể giúp con người chống lại "những thách thức rất khó khăn như bệnh tật và biến đổi khí hậu".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp với Hội đồng Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp với Hội đồng Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng ngày 4/4. Ảnh: Reuters.

Khi được phóng viên hỏi liệu AI có nguy hiểm hay không, ông cho biết điều này "còn phải chờ xem nhưng nó có thể tiềm ẩn nguy cơ". Dù vậy, Tổng thống Mỹ cho rằng các chuyên gia, nhà khoa học có trách nhiệm phải "giải quyết những rủi ro đối với xã hội, nền kinh tế và an ninh quốc gia".

"Theo quan điểm của tôi, các công ty công nghệ phải có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm được an toàn", ông nói thêm. "Không có các biện pháp bảo vệ, chúng ta đã nhìn thấy tác động của chúng đối với sức khỏe tâm thần, hình ảnh cá nhân cũng như cảm xúc và nỗi tuyệt vọng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi".

Ông lặp lại lời kêu gọi quốc hội thông qua luật về quyền riêng tư nhằm đặt ra các giới hạn đối với dữ liệu cá nhân mà các công ty công nghệ có thể thu thập, cấm quảng cáo nhắm mục tiêu đến trẻ em, đồng thời ưu tiên cân nhắc khía cạnh sức khỏe và an toàn trong quá trình phát triển sản phẩm.

Mỹ đang đi đầu trong lĩnh vực AI, giúp chuyển đổi sức mạnh của máy móc để làm mọi công việc, từ viết email cho đến lái xe. Tháng trước, giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cùng đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và hàng nghìn người khác đã ký một lá thư kêu gọi dừng phát triển AI.

"Các hệ thống AI với trí thông minh cạnh tranh với con người có thể gây ra rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại", bức thư nhấn mạnh.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét