Thứ Ba, 4 tháng 4, 2023

Ông Trump đối mặt 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh

Công tố viên New York đưa ra 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh đối với ông Trump nhưng cựu tổng thống Mỹ bác bỏ.

Cựu tổng thống Donald Trump chiều 4/4 đến tòa án ở New York để trình diện thẩm phán Juan Merchan và nghe cáo trạng, sau khi một đại bồi thẩm đoàn quyết định truy tố ông. Ông không đưa ra tuyên bố nào trước khi vào phòng xử án và khẳng định mình vô tội.

Khoảng hai giờ sau, ông Trump rời khỏi phòng xử án, không trả lời báo giới. Ông ra khỏi tòa nhà và lên xe, được cho là đến sân bay LaGuardia, New York, để trở về bang Florida. Trước đó, Trump nói ông sẽ có bài phát biểu tại dinh thự Mar-a-Lago vào 20h15 ngày 4/4 (7h15 ngày 5/4 giờ Hà Nội).

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án New York ngày 4/4. Ảnh: USA Today

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án New York ngày 4/4. Ảnh: USA Today

Văn phòng công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg sau đó công bố cáo trạng, cho thấy ông Trump đối mặt 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh, tội danh cấp E tại bang New York, liên quan đến ba vụ chi tiền để che giấu thông tin.

"Ông Donald Trump nhiều lần làm giả hồ sơ kinh doanh tại New York để che giấu các hành vi phạm pháp, tránh ảnh hưởng tiêu cực khi cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống năm 2016", ông Bragg cho biết.

Theo cáo trạng, ba vụ chi tiền của ông Trump gồm chi 130.000 USD để ém nhẹm mối quan hệ với sao khiêu dâm Stormy Daniels, chi 30.000 USD cho nhân viên trực cửa Tháp Trump khi người này cáo buộc ông có con ngoài giá thú và chi 150.000 USD cho một phụ nữ tuyên bố từng có quan hệ với ông Trump.

Thẩm phán Merchan trả tự do cho ông Trump, không yêu cầu hạn chế thông tin. Phiên điều trần tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 4/12 và quá trình xét xử có thể bắt đầu vào tháng 1/2024. Các luật sư của ông Trump nói thời gian này không phù hợp và sẽ tìm cách để lùi về mùa xuân.

Todd Blanche, một luật sư của ông Trump, mô tả thân chủ cảm thấy thất vọng, buồn và tức giận. "Các cáo buộc đã được soạn sẵn và chúng tôi sẽ quyết tâm đối phó", ông Blanche nói.

Bản án tối đa với mỗi tội danh cấp E, cấp thấp nhất tại New York, là 4 năm tù. Theo luật bang này, làm giả hồ sơ kinh doanh nhìn chung là tội nhẹ nhưng các công tố viên có thể tăng nặng cáo buộc nếu họ tin bị cáo hành động để thực hiện hoặc che giấu một tội ác.

Ông Trump đối mặt 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh

Ông Trump rời tòa án sau khi nghe cáo trạng ngày 4/4. Video: Reuters

Nhà Trắng ngày 4/4 cho biết Tổng thống Joe Biden không chú ý nhiều đến buổi đọc cáo trạng của người tiền nhiệm Trump.

"Tổng thống sẽ nắm phần nào thông tin khi có thời gian đọc tin tức trong ngày, nhưng đây không phải vấn đề trọng tâm của ông ấy", thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, đảng Dân chủ, tin ông Trump sẽ được xét xử công bằng dựa trên các bằng chứng và luật pháp.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét