Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

Hơn hai triệu người Thái xếp hàng bầu cử sớm

Cử tri Thái Lan xếp hàng bên ngoài các ngôi chùa, trung tâm mua sắm và trường học để bỏ phiếu sớm trong kỳ tổng tuyển cử.

Hơn 2,3 triệu trong số 52,4 triệu cử tri Thái Lan đăng ký bỏ phiếu sớm ngày 7/5, một tuần trước khi tổng tuyển cử diễn ra. Có tổng cộng 26 điểm bỏ phiếu trên toàn Thái Lan, trong đó 11 điểm ở thủ đô Bangkok và 15 điểm tại các tỉnh khác.

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 17h, Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Sawaeng Boonmee ước tính tỷ lệ cử tri bỏ phiếu sớm là khoảng 70%. Ngoài ra, một số trong 100.000 người Thái Lan sống tại nước ngoài cũng đi bỏ phiếu sớm.

Dân Thái Lan đi bỏ phiếu sớm tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Bangkok ngày 7/5. Ảnh: AFP

Dân Thái Lan đi bỏ phiếu sớm tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Bangkok ngày 7/5. Ảnh: AFP

Bất chấp nhiệt độ trong ngày có lúc lên tới 39°C, người dân Thái Lan vẫn xếp hàng dài bên ngoài các điểm bỏ phiếu chờ tới lượt.

Srisuda Wongsa-ad, 28 tuổi, là một trong số hàng trăm người xếp hàng bỏ phiếu ở chùa That Thong, bày tỏ hy vọng "cuộc bầu cử sẽ thay đổi đất nước theo hướng tốt hơn".

Pasawee Sriarunothai, 20 tuổi, cho biết "rất phấn khích" khi lần đầu đi bỏ phiếu. "Tôi bỏ phiếu dựa trên các chính sách của đảng và hy vọng cuộc bầu cử mang lại tương lai tốt đẹp cho đất nước", Pasawee cho biết.

Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan (NIDA) ngày 3/5 công bố kết quả thăm dò về ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng cho thấy lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat vượt qua bà Paetongtarn Shinawatra, thành viên đảng Pheu Thai và con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tỷ lệ ủng hộ đảng Pheu Thai vẫn cao hơn Move Forward theo thăm dò của NIDA, song khoảng cách này đang thu hẹp dần. Move Forward được đánh giá là đối tác tiềm năng nhất để Pheu Thai lập liên minh trong trường hợp không đủ số ghế cần thiết.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét