Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

Nhiều người trẻ Trung Quốc 'sợ giao tiếp xã hội'

Khảo sát cho thấy 60% thanh niên Trung Quốc cảm thấy khó khăn trong giao tiếp và lúng túng khi gặp gỡ mọi người hay tương tác xã hội.

China Youth Daily, cơ quan ngôn luận của đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, hôm 5/5 công bố kết quả khảo sát cho thấy 64% người trẻ ở nước này cảm thấy "mắc kẹt hoặc đông cứng" khi tham gia các tương tác xã hội.

27% trong số 2.000 người 18-35 tuổi được hỏi cho biết họ gặp vấn đề khi thực hiện các hoạt động xã hội trực tiếp. 17% nói ngay cả giao tiếp trên mạng cũng là thử thách, trong khi 20% cho biết gặp khó trong cả tương tác trên mạng lẫn ngoài đời. Chỉ 30% nói không gặp bất kỳ khó khăn nào. Khảo sát không nêu ý kiến của 7% số người còn lại.

Thuật ngữ shekong, nghĩa là "ám ảnh xã hội", đang trở thành từ ngày càng phổ biến trong giới trẻ trên mạng xã hội Trung Quốc, trong đó nhiều người sợ giao tiếp xã hội ngoài đời.

Liu Jin, sinh viên mới ra trường ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, cho biết anh không thoải mái khi giao lưu với những người lạ.

"Khi gặp họ, tôi thường không chủ động mở lời, mà chỉ đáp lại một cách thụ động", Liu nói. Liu cho hay anh "chống lại việc mở lời hoặc giới thiệu bản thân với người lạ".

Thanh niên Trung Quốc tại một hội chợ ở tỉnh Cam Túc, ngày 7/4. Ảnh: AFP

Thanh niên Trung Quốc tại một hội chợ ở tỉnh Cam Túc, ngày 7/4. Ảnh: AFP

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 40% người được hỏi cố gắng né tránh giao tiếp xã hội. "Tôi sẽ tránh các hoạt động có nhiều người tham gia, như team building ở công ty. Có quá nhiều người ở đó, tôi hầu như không quen họ. Kiểu tương tác như vậy khiến tôi phải nỗ lực rất nhiều về mặt tinh thần", Ren Wen, sinh viên sau đại học ở Bắc Kinh, nói, thêm rằng cô "không có cảm giác tương tự khi giao tiếp trên mạng".

Guan Jian, giáo sư tâm lý xã hội từ Đại học Nankai, cho biết giao tiếp trên mạng đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của thế hệ trẻ hiện nay. Theo ông, nhiều người trong số họ không có nhu cầu tương tác ở cuộc sống thực.

"Xã hội truyền thống thường có nhu cầu cao trong các hoạt động tương tác như thăm bạn bè, họ hàng, tổ chức sự kiện. Chúng ta dựa vào những mối liên kết xã hội được xây dựng theo cách này mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống", bà Guan giải thích.

"Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Giờ đây, nếu muốn chuyển nhà, họ có thể đặt dịch vụ trên ứng dụng, thay vì nhờ bạn bè, người thân", bà nói thêm, đồng thời cảnh báo các kết nối trực tuyến "rất yếu và ảo" so với tương tác ngoài đời.

Đức Trung (Theo SCMP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét