Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

Ukraine thừa nhận không chặn được bom dẫn đường Nga

Không quân Ukraine nói rằng không có biện pháp đối phó các loại bom dẫn đường Nga đang triển khai, tiếp tục kêu gọi Mỹ cung cấp tiêm kích F-16.

"Mỗi ngày có khoảng 20 quả bom dẫn đường được ném xuống các khu vực tiền tuyến. Chúng bay xa tới 70 km và đủ sức nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu. Chúng tôi không thể đối phó loại vũ khí này, mạng lưới phòng không Ukraine không thể đánh chặn các quả bom", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat cho biết hôm 2/5.

Đại tá Ignat cho rằng biện pháp đối phó tốt nhất với bom dẫn đường là bắn hạ tiêm kích mang chúng, nhưng nhấn mạnh Ukraine cần những hệ thống phòng không hiện đại hơn các tổ hợp S-300 ra đời từ thời Liên Xô.

"Tin tốt là chúng tôi đã có một số khí tài phương Tây có thể đe dọa chiến đấu cơ đối phương từ khoảng cách 150 km", ông cho hay khi đề cập tới hai hệ thống Patriot được Mỹ, Đức và Hà Lan viện trợ. "Không may là Ukraine mới chỉ có hai tiểu đoàn và vẫn đang chờ đợi quyết định về tiêm kích F-16".

Ukraine thừa nhận không chặn được bom dẫn đường Nga

Bom dẫn đường Nga tập kích mục tiêu nghi là kho đạn, điểm đóng quân của Ukraine tại tỉnh Kherson hôm 2/5. Video: Telegram/HersonVestnik

Svitlana Mandrych, phó thị trưởng thành phố Orihiv tại khu vực do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia, nói rằng lực lượng Nga thường xuyên triển khai các loại bom khối lượng 500 và 1.500 kg. "Chúng có sức hủy diệt rất lớn, khiến 80% nhà ở và công trình tư nhân bị hư hại", bà nói.

Truyền thông Ukraine cho biết không quân Nga bắt đầu sử dụng bom thông thường gắn Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) từ đầu năm nay, gây ra mối đe dọa không nhỏ với các đơn vị Ukraine. Đây là phương án tương tự dòng JDAM-ER của Mỹ, giúp tận dụng kho dự trữ bom thông thường, thay vì phải sản xuất những quả bom dẫn đường chuyên biệt có chi phí cao.

UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản. Các nguồn tin tại Nga cho biết một bộ UMPK có giá xuất xưởng khoảng 24.000 USD. Chi phí này rẻ hơn nhiều so với tên lửa dẫn đường Kh-29 có khối thuốc nổ tương đồng và mức giá lên tới 140.000 USD/quả.

Ưu thế không quân cho phép máy bay Nga thả bom dẫn đường gắn bộ UMPK từ độ cao lớn, giúp bom đạt tầm bay tối đa và phi cơ nằm ngoài tầm bắn của phần lớn hệ thống phòng không Ukraine.

Chưa rõ bom FAB-1500 có được trang bị bộ dẫn đường và tăng tầm bay như UMPK hay không, nhưng không quân Nga dường như đã triển khai bom lượn dẫn đường UPAB-1500B nhằm vào các mục tiêu tại tỉnh Donetsk.

Một quả bom FAB-500 M-62 chưa nổ được tìm thấy ở tỉnh Donetsk hồi tháng 3. Ảnh: Telegram/Dan_Dni

Một quả bom FAB-500 M-62 chưa nổ được tìm thấy ở tỉnh Donetsk hồi tháng 3. Ảnh: Telegram/Dan_Dni

Hệ thống tên lửa phòng không S-300PM/PT của Ukraine có tầm bắn hiệu quả 75 km với mục tiêu bay cao, nhưng dễ bị phát hiện và tập kích nếu triển khai gần tiền tuyến. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với tên lửa phòng không tầm trung IRIS-T, NASAMS và Buk-M1, với tầm bắn tối đa khoảng 25-35 km.

Ukraine không thể bố trí dàn trải những tổ hợp này gần khu vực giao tranh do phải ưu tiên nguồn lực để bảo vệ thủ đô Kiev và các đô thị trọng yếu. Tình hình càng tồi tệ hơn khi tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ nhận định Ukraine có thể cạn tên lửa cho các hệ thống Buk-M1, NASAMS và S-300 từ giữa tháng 4 và đầu tháng 5.

Vũ Anh (Theo Drive)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét