Thứ Năm, 3 tháng 8, 2023

Trung Quốc sơ tán hơn 850.000 dân để chia lũ cho Bắc Kinh

Hơn 850.000 người ở tỉnh Hà Bắc được yêu cầu sơ tán, khi vùng này được sử dụng làm nơi thoát nước lũ cho thủ đô Bắc Kinh.

Sở Quản lý Khẩn cấp tỉnh Hà Bắc hôm nay cho biết họ đã kích hoạt 7 vùng thoát lũ để tiếp nhận khoảng 1,8 tỷ mét khối nước, giảm áp lực lũ lụt cho thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thiên Tân.

Điều này buộc chính quyền địa phương phải sơ tán hơn 850.000 người ở các khu vực thoát lũ. Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong cho biết địa phương này cần "đóng vai trò là kênh thoát lũ cho thủ đô".

Bảy khu vực được kích hoạt ở tỉnh Hà Bắc là một phần trong hệ thống 98 vùng kiểm soát lũ lụt của Trung Quốc, trong đó riêng tỉnh Hà Bắc có 13 vùng.

Kể từ khi bão Doksuri đổ bộ cuối tuần trước, thủ đô Trung Quốc đã ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 140 năm qua. Mưa lũ đã khiến 11 người chết ở Bắc Kinh và 9 người chết ở Hà Bắc. Cảnh báo mưa lũ ở Hà Bắc đã được dỡ bỏ, trong khi Bắc Kinh đưa ra cảnh báo màu vàng mới, mức cao thứ ba trong hệ thống 4 cấp, vào chiều 3/8.

Nhân viên cứu hộ làm việc tại một con đường ngập nước ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc ngày 2/8. Ảnh: Reuters

Nhân viên cứu hộ làm việc tại một con đường ngập nước ở Trác Châu, tỉnh Hà Bắc ngày 2/8. Ảnh: Reuters

Chính quyền Thiên Tân gần Bắc Kinh cũng kích hoạt một phần vùng thoát lũ ở quận Tĩnh Hải, yêu cầu người dân sơ tán trưa 3/8.

"Khi kích hoạt khu thoát lũ, chúng ta đã hy sinh bản thân và đóng góp cho đất nước, cho người dân Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Lịch sử sẽ ghi nhớ những đóng góp của chúng ta", thư ngỏ của chính quyền quận Tĩnh Hải gửi người dân có đoạn.

Cư dân ở những vùng thoát lũ sẽ được chuyển đến nơi ở tạm thời do chính phủ chỉ định, song sẽ mất một thời gian trước khi họ có thể trở về nhà. Một quan chức cấp cao của Hà Bắc nói sẽ mất khoảng một tháng để nước lũ rút khỏi những khu vực này.

Trong trường hợp nhà cửa bị hư hại quá nặng sau lũ, người dân có thể yêu cầu chính quyền địa phương bồi thường theo quy định của nhà nước, với số tiền tối đa bằng 70% giá thị trường.

Tuy nhiên, quyết định kích hoạt khu thoát lũ của chính quyền tỉnh Hà Bắc đã vấp phải một số chỉ trích từ dư luận trên mạng xã hội. "Không phải người dân Hà Bắc cũng cần được bảo vệ hay sao?", một người dùng mạng nói.

Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập tờ Global Times, cũng chỉ trích bình luận của Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc. "Chúng ta không nên có suy nghĩ phải chấp nhận hy sinh người này để cứu người kia, hay coi nơi này là nơi chứa lũ của địa phương khác", ông viết trên Weibo. Chính quyền Hà Bắc chưa phản hồi bình luận này.

Thanh Tâm (Theo SCMP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét