Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Xe tăng Nga một mình đối đầu 10 thiết giáp Ukraine

Nga công bố video xe tăng đơn độc đối đầu đoàn thiết giáp Ukraine trong trận đánh hồi tháng 6, ngăn chặn mũi phản công dù bị áp đảo quân số.

Video quay từ flycam của một đơn vị trinh sát Nga được công bố hôm 31/7 cho thấy một xe tăng chiến đấu chủ lực Nga chống lại đội hình tấn công gồm 10 xe tăng, thiết giáp thuộc Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 23 của Ukraine.

Trận đánh diễn ra tại khu vực Novodarovka thuộc tỉnh Zaporizhzhia hồi đầu tháng 6, nhưng đây là lần đầu tiên hình ảnh về cuộc đối đầu được công bố. Quân đội Nga trước đó chỉ đăng hình ảnh đoàn xe Ukraine trúng mìn và bị pháo kích dữ dội.

Kíp tăng Nga một mình đối đầu 10 thiết giáp Ukraine

Xe tăng Nga một mình đối đầu đoàn xe thiết giáp Ukraine trong video công bố hôm 1/8. Video: Telegram/Voenacher

Trong video dài hơn 10 phút, nhóm trinh sát Nga sử dụng flycam phát hiện đội hình Ukraine gồm hai xe tăng chủ lực, 4 xe chiến đấu bộ binh và 4 xe thiết giáp chở quân di chuyển về phía phòng tuyến Nga gần một rặng cây. Cùng lúc đó, một xe tăng Nga đơn độc tiến về phía trận địa phục kích.

Thông qua bộ đàm, trinh sát Nga liên tục thông báo tình tình, kêu gọi xe tăng đồng đội rút lui và yêu cầu pháo binh yểm trợ. Dù vậy, chiếc xe tăng này không lùi lại, mà liên tiếp nã pháo trúng đích, vô hiệu hóa hai xe tăng Ukraine.

Đội hình thiết giáp Ukraine tìm cách hỗ trợ nhau, nhưng liên tục trúng mìn và bị pháo binh bắn phá dữ dội. Họ dường như bị mất phương hướng và hoảng loạn giữa trận địa phục kích nên không thể chống trả.

Các xe thiết giáp Ukraine bị phá hủy hoàn toàn và mũi tiến công bị chặn đứng, trong khi xe tăng Nga không trúng phát đạn nào và trở về căn cứ an toàn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/8 cho biết giới chức quân đội Nga đã tuyên dương hành động của kíp xe. "Họ đã thể hiện sự dũng cảm và chuyên nghiệp, mang lại niềm tự hào cho quân đội. Đó là những phát xạ kích tuyệt vời, trận đánh này có thể đưa vào sách giáo khoa", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cùng ngày ký quyết định khen thưởng kíp xe tăng.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Ukraine phát động đợt phản công quy mô lớn từ đầu tháng 6, tung vào nhiều lữ đoàn do NATO huấn luyện với vũ khí phương Tây. Kiev tuyên bố "thành công một phần" trong đợt phản công, song mất nhiều binh sĩ, xe tăng và thiết giáp hiện đại trong nỗ lực phá vỡ phòng tuyến của Moskva.

Bộ trưởng Shoigu hồi tháng 6 tuyên bố Ukraine mất hơn 3.700 binh sĩ và gần 260 xe tăng, thiết giáp chỉ trong ba ngày đầu phản công. Các mũi tiến công chính của Ukraine nằm ở mặt trận Nam Donetsk, gồm tỉnh Zaporizhzhia và một phần tỉnh Donetsk.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét