Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

Đài Mỹ nói khí cầu Trung Quốc do thám được loạt căn cứ nhạy cảm

Khí cầu Trung Quốc thu được dữ liệu tình báo từ nhiều căn cứ khi bay qua đất Mỹ, bất chấp nỗ lực ngăn cản của Washington, theo NBC News.

NBC News dẫn lời ba quan chức và cựu quan chức cấp cao Mỹ giấu tên hôm nay tiết lộ khí cầu Trung Quốc đã bay nhiều vòng trên hàng loạt căn cứ nhạy cảm của Washington, thu được nhiều thông tin tình báo và chuyển về cho Bắc Kinh theo thời gian thực trước khi bị bắn rơi ngoài khơi bang Nam Carolina hôm 4/2.

"Dữ liệu mà Trung Quốc thu thập được chủ yếu là tín hiệu điện tử phát ra từ các hệ thống vũ khí và thông tin liên lạc, thay vì hình ảnh", một người nói, thêm rằng khí cầu có điều khiển và đã bay theo hình số 8 phía trên một số địa điểm nhạy cảm.

Tiêm kích F-22 Mỹ bay gần khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Tiêm kích F-22 Mỹ bay gần khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2. Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc đã có thể thu được nhiều dữ liệu hơn nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden không áp dụng nhiều biện pháp ứng phó như điều chuyển lực lượng và tắt các thiết bị thu phát tín hiệu điện tử.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận, trong khi Lầu Năm Góc nhắc lại phát biểu của các quan chức hồi tháng 2 khẳng định thiết bị này có "giá trị hạn chế" trong thu thập thông tin tình báo, không đem lại dữ liệu nào khác biệt với những hình ảnh từ vệ tinh do thám trên quỹ đạo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa lên tiếng về thông tin.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc hoạt động trên không phận Mỹ suốt 7 ngày. Mỹ cáo buộc khí cầu này bay trên các căn cứ quân sự nhạy cảm để thu thập thông tin tình báo.

Hành trình 7 ngày của khí cầu Trung Quốc trước khi bị Mỹ bắn hạ

7 ngày khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ. Biên tập: Như Tâm - Ngọc Huyền

Không quân Mỹ điều tiêm kích tàng hình F-22 phóng tên lửa, bắn hạ khí cầu trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina hôm 4/2. Hải quân Mỹ sau đó triển khai tàu thu hồi xác khí cầu trên biển. Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ không trả xác khí cầu cho Trung Quốc.

Trung Quốc nhấn mạnh đó là khí cầu dân sự bay lạc vào lãnh thổ Mỹ, chỉ trích Washington đã "hành động thái quá" và nước này có thể "thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng".

Vũ Anh (Theo NBC News)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét