Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

Ấn Độ xuất khẩu quốc phòng cao nhất mọi thời đại

Kim ngạch xuất khẩu quốc phòng của Ấn Độ đạt 1,94 tỷ USD trong năm tài chính 2022-2023, mức cao nhất mọi thời đại.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ ngày 1/4 công bố kim ngạch xuất khẩu quốc phòng đạt 160 tỷ rupee (1,94 tỷ USD) từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023, tăng 365 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái và tăng hơn 10 lần kể từ năm tài chính 2016-2017.

"Ngành công nghiệp quốc phòng của New Delhi đã thể hiện khả năng thiết kế và phát triển vũ khí với thế giới, với 100 tập đoàn xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng sang hơn 85 quốc gia", thông báo từ Bộ có đoạn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ca ngợi kết quả này, nói đây là thành quả của những cải cách trong lĩnh vực quốc phòng vài năm qua. "Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ để đưa Ấn Độ trở thành một trung tâm sản xuất quốc phòng trong khu vực", ông viết trên Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh nói đây là một "thành tựu rất đáng chú ý" và con số này sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân.

Hệ thống tên lửa Brahmos của quân đội Ấn Độ trong một cuộc diễu hành tại thủ đô New Delhi, ngày 23/1. Ảnh: AFP

Hệ thống tên lửa Brahmos của quân đội Ấn Độ trong một cuộc diễu hành tại thủ đô New Delhi, ngày 23/1. Ảnh: AFP

Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện một số cải cách để thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng trong vòng 5-6 năm qua, trong đó có các sáng kiến đơn giản hóa thủ tục xuất khẩu, phê duyệt xuất khẩu theo hình thức trực tuyến.

New Delhi đang xuất khẩu nhiều khí tài quân sự đa dạng, trong đó có tên lửa BrahMos, tên lửa không đối không Astra, tên lửa đất đối không Akash, trực thăng hạng nhẹ tiên tiến (ALH), tàu tuần tra xa bờ, đồ bảo hộ quân sự, các loại radar, hệ thống giám sát.

Ấn Độ đang xem xét các hợp đồng bán tiêm kích, trực thăng sang Ai Cập, Argentina, Philippines.

Tính đến tháng 3, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ký các hợp đồng trị giá gần 6,3 tỷ USD cho các thiết bị quân sự địa phương sản xuất. 75% ngân sách quốc phòng của nước này trong năm qua cũng được đầu tư sản xuất các hệ thống, vũ khí nội địa.

Đức Trung (Theo Global China, Hindustan Times, India Today)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét