Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2023

Em gái ông Kim Jong-un chỉ trích Ukraine

Em gái lãnh đạo Triều Tiên cáo buộc Kiev muốn đặt vũ khí hạt nhân ở Ukraine và "đánh cược số phận đất nước".

"Chính quyền Zelensky bàn bạc về viễn cảnh đặt vũ khí hạt nhân Mỹ tại nước này và tự phát triển vũ khí hạt nhân, điều đó cho thấy rõ tham vọng chính trị bám giữ quyền lực bằng mọi giá, đánh cược số phận đất nước lẫn nhân dân", Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hiện là Ủy viên Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ngày 1/4 nói.

Bà Kim Yo-jong đề cập đến kiến nghị được đăng trên trang web văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky vào hôm 30/3. Kiến nghị này xuất hiện sau khi Nga công bố kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, với nội dung là đề xuất Ukraine có chiếc ô hạt nhân tương tự.

[Caption] Kim Yo-jong, ủy viên Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, phát biểu tại phiên họp tháng 8/2022 ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Kim Yo-jong, ủy viên Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, phát biểu tại phiên họp tháng 8/2022 ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Tính đến chiều 1/4, kiến nghị thu thập được 611 chữ ký. Nếu nó nhận được 25.000 chữ ký trong vòng 90 ngày, Văn phòng Tổng thống Ukraine sẽ xem xét đề xuất và đưa ra quan điểm. Giới chức Ukraine đến nay chưa bình luận về đề xuất.

Thông thường, những kiến nghị là do người dân tự đưa ra. Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong cho rằng đề xuất về vũ khí hạt nhân thực chất là "âm mưu chính trị của chính quyền Zelensky", dù quan chức Triều Tiên không nêu bằng chứng.

"Họ muốn mượn dư luận làm cớ. Không khó để nhận ra bản chất", bà Kim nói. "Nếu chính quyền Zelensky cho rằng họ có thể tránh được lửa đạn từ Nga bằng cách núp dưới chiếc ô hạt nhân Mỹ, họ đã chọn sai đường vì chiếc ô ấy chỉ toàn lỗ thủng".

Bà Kim đồng thời cảnh báo Kiev "đang lầm tưởng họ có thể đánh bại Nga", trong khi "lao vào thảm họa hạt nhân đe dọa sự tồn vong của đất nước".

Nga có đường biên giới với Triều Tiên và đã xây dựng quan hệ với nước này từ thời Liên Xô. Năm 2019, ước tính 10.000 lao động Triều Tiên làm việc tại Nga, trong các lĩnh vực khai thác, dệt may và xây dựng. Triều Tiên đã công khai ủng hộ Moskva trong các tuyên bố cũng như tại Liên Hợp Quốc. Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, điều mà cả Moskva và Bình Nhưỡng đều bác bỏ.

Quan chức Nga nhiều lần khẳng định Moskva sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này đối mặt "mối đe dọa tồn vong". Trong khi đó, Mỹ khẳng định vũ khí hạt nhân chỉ nên được sử dụng trong "những trường hợp cực đoan".

Thanh Danh (Theo KCNA, Yonhap, Reuters, TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét