Thứ Tư, 2 tháng 8, 2023

Khối Tây Phi nói can thiệp quân sự Niger là 'phương án cuối cùng'

Các lãnh đạo khối Tây Phi cho biết can thiệp quân sự là "kịch bản cực chẳng đã" để khôi phục chính quyền dân sự bị lật đổ ở Niger.

"Giải pháp quân sự là lựa chọn cuối cùng, nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị cho kịch bản đó. Cần phải chứng minh rằng chúng tôi không phải là những con hổ giấy", quan chức Abdel-Fatau Musah của Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ra tuyên bố ngày 2/8.

Các lãnh đạo quân sự thuộc khối ECOWAS đang họp ở thủ đô Abuja, Nigeria, sau khi Niger xảy ra đảo chính, lật đổ Tổng thống chính quyền dân sự Mohamed Bazoum. Ông Musah nói thêm một phái đoàn ECOWAS đang ở Niger để đàm phán với chính quyền quân sự.

Đại tá Amadou Abdramane, phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger, phát biểu trên truyền hình hôm 31/7. Ảnh: AFP

Đại tá Amadou Abdramane, phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger, phát biểu trên truyền hình hôm 31/7. Ảnh: AFP

ECOWAS cuối tuần trước nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính đối với Niger, đồng thời ra tối hậu thư cho chính quyền quân sự ở Niger một tuần để trao trả quyền lực.

Nguồn tin từ công ty điện lực Nigeria ngày 2/8 cho biết nước này đã cắt nguồn cung điện cho nước láng giềng Niger theo lệnh trừng phạt của ECOWAS kể từ hôm 1/8. 70% nguồn điện của Niger phụ thuộc vào Nigeria.

Trong khi đó, tướng Salifou Mody thuộc chính quyền quân sự Niger ngày 2/8 tới nước láng giềng Mali, quốc gia ủng hộ cuộc đảo chính. Chưa rõ nội dung cuộc gặp giữa tướng Mody và các lãnh đạo Mali.

ECOWAS gồm 15 nước châu Phi là Cape Verde, Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Liberia, Mali, Senegal, Sierra Leone, Benin, Burkina Faso, Ghana, Bờ biển Ngà, Niger, Nigeria và Togo. Tuy nhiên, Mali và Burkina Faso, hai nước hiện cũng do chính quyền quân sự lãnh đạo, đã bị ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên sau các cuộc đảo chính. Hai nước tuyên bố họ sẽ tuyên chiến nếu Niger bị can thiệp quân sự.

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét