Thứ Tư, 2 tháng 8, 2023

Nga nói mâu thuẫn Ukraine - Ba Lan gia tăng

Phát ngôn viên Điện Kremlin nói mâu thuẫn giữa Ukraine và Ba Lan sẽ tiếp tục gia tăng, sau khi hai nước này triệu đại sứ của đối phương.

"Bản thân Ba Lan có nhiều yêu sách với Ukraine, một loạt sự kiện trong quá khứ cũng để lại ảnh hưởng sâu sắc trong quan hệ song phương hiện nay. Hai bên tồn tại rất nhiều bất hòa, điều đó sẽ ngày một gia tăng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 2/8.

Ông Peskov thêm rằng nông dân Ba Lan không thích nguồn ngũ cốc từ Ukraine và người dân Ba Lan cũng không muốn chi ngân sách quốc gia cho người tị nạn Ukraine, những người không có ý định về nước và đang đòi thêm quyền lợi.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, Nga đang theo dõi rất sát sao những diễn biến trong quan hệ Ukraine - Ba Lan, vì đây đều là hai quốc gia không thân thiện với Moskva.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva hồi tháng 12/2022. Ảnh: Reuters

Mâu thuẫn gần đây nhất giữa Kiev và Warsaw nảy sinh sau khi cố vấn chính sách đối ngoại chính phủ Ba Lan Marcin Przydacz ám chỉ Ukraine vô ơn khi nói rằng nước này "nên bắt đầu thể hiện cảm kích với sự hỗ trợ từ Ba Lan".

Giới chức Ukraine gọi đây là tuyên bố "sai sự thật và không thể chấp nhận", đồng thời triệu Đại sứ Ba Lan tại Kiev Bartosz Cichocki để phản đối. Ba Lan cùng ngày cũng triệu Đại sứ Ukraine tại Warsaw Vasyl Zvarych và cảnh báo nước láng giềng đã phạm sai lầm nghiêm trọng.

"Xét về chính trị quốc tế, khi Ukraine đang nhận sự ủng hộ to lớn từ Ba Lan trong cuộc xung đột, những sai lầm như vậy đáng lẽ không nên xảy ra. Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ danh dự, an ninh của Ba Lan và không đặt lợi ích của quốc gia nào trên lợi ích của Ba Lan", Thủ tướng Mateusz Morawiecki viết trên Twitter.

Sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022, Ba Lan là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Warsaw cũng thuyết phục các đồng minh cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước láng giềng gần đây mâu thuẫn khi Ba Lan dẫn dắt 4 nước châu Âu khác là Bulgaria, Hungary, Slovakia và Romania cấm ngũ cốc giá rẻ nhập khẩu từ Ukraine để bảo vệ nguồn ngũ cốc nội địa.

Ngọc Ánh (Theo TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét